Thứ Bảy, 18 tháng 7, 2015

Bệnh trĩ là do sự căng dãn quá mức tại các tĩnh mạch ở trực tràng, hậu môn gây đau đớn, viêm sưng hoặc xuất huyết. Bệnh trĩ thường gặp ở người bị táo bón kinh niên, công việc ít đi lại, phụ nữ mang thai... Người bệnh mới đầu chỉ có cảm giác ngứa rát đôi chút. Lâu dần, sẽ đi ngoài ra máu và đau rát nhiều hơn. Trĩ ở cấp độ nặng, búi trĩ sẽ bị sa ra bên ngoài hậu môn, gây cảm giác vướng víu, khó chịu và dễ  dẫn đến xuất huyết nặng, gây viêm sưng hay nhiễm trùng búi trĩ.
Xem thêm về bệnh trĩ nên ăn gì và đi ngoài ra máu có phải trĩ không?

Bệnh trĩ không trừ một ai, người lớn, trẻ nhỏ, người già... Bệnh có xu hướng gia tăng đặc biệt đối với dân văn phòng.
Theo thống kê thì Việt Nam có tới 50% dân số trải nghiệm bệnh trĩ. Đây là căn bệnh xuất phát từ chính chế độ ăn uống và thói quen sinh hoạt hàng ngày. Vì vậy, các bạn trẻ đặc biệt là những nhân viên văn phòng cần phải hết sức lưu ý.
Các chuyên gia hậu môn trực tràng lý giải về nguyên nhân bệnh trĩ ở đối tượng này như sau: thông thường công việc của những nhân viên văn phòng thường phải ngồi máy tính trong thời gian dài, ít vận động đi lại. Điều này dễ dàng tạo áp lực lên các tĩnh mạch ở hậu môn trực tràng. Kéo dài trong một khoảng thời gian nhất định, những tĩnh mạch này có thể sưng phồng lên và làm tăng nguy cơ phát triển trĩ.
Thêm vào đó, làm việc trong môi trường văn phòng, cộng với áp lực công việc khiến họ hay bị căng thằng, stress, tinh thần mệt mỏi, không ổn định, điều này cũng có thể tác động tới sự hình thành của trĩ.
Bên cạnh đó, hầu hết thời gian hành chính dân văn phòng làm việc 8 tiếng nên đôi khi bữa sáng và bữa trưa không đảm bảo. Có những người thường xuyên sử dụng đồ ăn nhanh, điều này dẫn tới sự thiếu hụt một lượng lớn chất xơ trong cơ thể để đảm bảo quá trình đi tiêu được thuận lợi. Đây cũng là nguyên nhân dẫn tới hiện tượng táo bón, nếu kéo dài tình trạng này có thể là nguy cơ trĩ ghé thăm.
Khi mắc phải bệnh trĩ cần đến ngay các cơ sở y tế để khám chữa tránh để lâu sẽ dẫn đến mãn tính và khó điều trị.

Categories:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét