Chủ Nhật, 26 tháng 5, 2013

Trung Hoa vốn là cái nôi khai sinh ra tục ăn bánh Trung thu, và ngay trên đất nước rộng lớn ấy, hình thức của những chiếc bánh rất khác và thay đổi tùy theo tình trạng thổ sản, môi trường kinh tế và khẩu vị của từng địa phương. Bánh Trung Thu Tô Châu có một lịch sử gốc gác hơn 1.000 năm. Tại vùng này, đếm ra có hơn cả tá kiểu thức mà phổ thông nhất là chiếc bánh Kim Thuỷ Mai Quế Nguyệt Bính nặn bằng tay, vỏ bánh mỏng chứa nhân bằng trái cây hay hạt tán nhuyễn. Bánh kiểu Tô Châu nổi danh với lớp vỏ làm bằng bột lên men thành từng lớp mỏng tang, ăn ngọt và béo.
Trong khi đó, bánh Trung thu Bắc Kinh có hai biến thể: một gọi là bánh "Ti-chiang" (đề tương) chịu ảnh hưởng Tô Châu, khác chăng là vỏ xốp nhẹ hơn chứ không tạo thành từng lớp mỏng như bánh Tô Châu; hai là bánh "Fan Mao" (phiến mao) - nhẹ như lông vũ, vỏ bánh nhẹ tơi màu trắng, nhân bánh có vị dược liệu Sơn tra. Bánh Bắc Kinh là bánh cung đình nên trang hoàng tỉ mỉ rất ngon mắt và hấp dẫn gợi thèm. Còn bánh Trung Thu Ninh Ba thoát thai từ kiểu Tô Châu và rất thịnh hành ở vùng Chiết Giang. Vỏ bánh đặc, chắc, chứa nhân dăm-bông hay hải tảo, điểm mùi gia vị cay và mặn. Bánh Trung thu Vân Nam có vỏ làm bằng nhiều thứ bột phối hợp của gạo, lúa mạch… và có vị ngọt đậm. Bánh Trung thu Quảng Đông quen thuộc với người Việt Nam hơn cả, thường là nhân lạp xường hay vị ngũ nhân (5 loại hạt). Hơi khác một chút, bánh Trung Thu Đài Loan gọi là "Nguyệt quang bính" với nhân làm bằng khoai lang, ăn rất ngọt, mềm và không ngán.
 
Xem thêm bánh trung thu đặc biệt Long Đình
Cuối cùng là bánh Trung thu Hồng Kông, kế thừa và phát huy tất cả những ưu điểm của các phong cách bánh Trung thu khác. Đẹp từ hộp bánh đẹp đi, cầu kỳ từ lớp lụa lót bên trong cho đến hộp trà thơm tặng kèm. Mỗi chiếc bánh như một mặt trăng tròn viên mãn được kết hợp bởi một lớp vỏ mỏng nướng cứng, bao bọc bên trong là lớp nhân mềm mại. vị ngọt vừa đủ mà chất liệu thì vô cùng phong phú, phổ biến nhất là nhân sen trắng và trứng mặn. Ngay cả hoa văn trên mặt mỗi chiếc bánh cũng đều rất cầu kỳ, không chỉ là hoa sen, hoa mẫu đơn, cá chép – những biểu tượng của phúc lành theo quan niệm của người Hồng Kông, mà thậm chí cả hình tượng long – phụng, hay chữ Phúc, chữ Vạn… cũng đều hiện diện trên chiếc bánh nhỏ xinh, đường nét tinh xảo như một khối ngọc đúc.
 
Tư vấn giá bánh trung thu ngon nhất
 
Mặc dù ngày càng phong phú về chủng loại song cách thưởng thức một chiếc bánh Trung thu thì vẫn không thay đổi theo thời gian. Bánh Trung thu không phải loại để ăn một mình. Trên mặt ngôn ngữ, người ta lại liên kết cái ý niệm "Tròn" (viên) của Trăng với cảnh quây quần "đoàn viên" của con người qui tụ ăn mừng để thưởng Trăng. Thường những chiếc bánh to được cắt làm 8 miếng vì theo quan niệm của người Hồng Kông, số 8 là con số đẹp. Và cho dù giới ẩm thực sành điệu Hong Kong đang cổ vũ cho việc dùng những loại rượu vang đi với đồ ngọt để nhấm nháp bánh Trung thu, đồ uống thích hợp nhất đi kèm vẫn là các cốc trà nóng. Các chuyên gia ẩm thực cho rằng những loại trà như trà Ô long, trà Thiết Quan Âm… giúp giảm bớt độ béo và ngọt của bánh Trung thu, tạo cảm giác cân bằng và đậm đà hơn.
Long Đình nguyệt bính
Ngay từ đầu tháng Sáu âm lịch, sư phụ Zhou Jian Hong của nhà hàng Long Đình đã bắt đầu thay đổi lịch sinh hoạt hàng ngày của mình cho điều độ hơn. Ông ăn uống khoa học, bồi bổ bằng rất nhiều vitamin và các loại thực phẩm tăng sức đề kháng, thậm chí còn đều đặn tập thể lực giống như chuẩn bị tham gia một cuộc marathon vậy. “Tôi muốn cơ thể mình hoàn toàn khỏe mạnh, không một chút mầm bệnh, trong lúc tôi chú tâm làm ra những chiếc bánh Trung thu đẹp nhất” sư phụ Zhou nói. Đầu tháng Bảy âm lịch, ông bắt đầu kiểm tra kỹ càng các vật dụng nhà bếp, thẩm định lại một lần nữa những nguyên liệu hạng nhất vừa mới được nhập về. Tất cả là để ông cùng đội ngũ cộng sự có thể làm ra những sản phẩm bánh Trung thu tuyệt bích nhất tham gia vào thị trường đặc biệt sôi động này.
Categories:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét