Thứ Sáu, 13 tháng 1, 2017

Khi trẻ nhà bạn giành đồ chơi, thức ăn của nhau, hay nhất định không chịu cho trẻ nhà hàng xóm mượn đồ chơi…Đó là biểu hiện trẻ muốn giữ tất cả cho riêng mình. Điều này khiến trẻ trở nên ích kỉ, tự mãn và vô cảm với người khác. Do đó, bố mẹ nên thử áp dụng 8 phương pháp dạy trẻ biết chia sẻ sau đây để giúp trẻ nhà mình biết quan tâm đến người xung quanh hơn nhé
>> sữa hikid giúp bé thông minh hơn
Ra chỉ thị: Dạy trẻ một số điều cơ bản của việc chia sẻ bằng cách đưa ra các chỉ thị như: cho các bạn cùng chơi đồ với mình thay vì tranh giành nhau, hay sau khi trẻ chơi, gợi ý trẻ đem đồ chơi cho các bạn khác. Như vậy tất cả đều được chơi chúng đồ chơi.

Quy định thời gian: Nếu muốn trẻ chia sẻ đồ chơi của mình, hãy giới hạn thời gian chơi của trẻ và thay vào đó là lượt chơi của bạn khác, cứ như thế, để trẻ hiểu rằng sau khi bạn chơi xong sẽ đến lượt trẻ, và có thể trẻ lại thấy thú vị hơn với trò chơi hoán đổi mà bạn vừa tạo ra.
Cất đi món đồ trẻ đặc biệt yêu thích: Những món đồ cực kì đặc biệt và quan trọng đối với trẻ sẽ khiến trẻ kiên quyết không chia sẻ với người khác. Do đó, thay vì phải đứng ra can thiệp, hãy cất chúng đi và đồng thời giải thích cho trẻ hiểu rằng nếu trẻ không thể chia sẻ chúng, trẻ cũng không nên đem chúng ra chơi với các bạn.
Nếu trẻ tranh chấp nhau một món đồ, hãy nhẹ nhàng đứng ra làm người khuyên giải và cảnh cáo trẻ nếu còn tranh chấp bạn sẽ tịch thu món đồ chơi đó
>> ghế ăn dặm chất lượng an toàn tại cửa hàng sữa bỉm
Làm gương cho trẻ: Chia sẻ cũng có thể bắt chước. Đúng như vậy, nếu bạn chia sẻ đồ của mình với những người khác và với trẻ, nghiễm nhiên trẻ cũng bắt chước theo cách của bạn. Chẳng hạn nếu bạn đang chơi một thứ đồ nào đó, hãy hỏi trẻ xem trẻ có muốn chơi không và đưa chúng cho trẻ. Hãy chỉ cho trẻ cách mà bạn chia sẻ với người khác, ví như nhường nhau chương trình TV, hay nhường nhau món đồ cá nhân…Đây là phương pháp dạy trẻ biết chia sẻ quan trọng nhất mà bố mẹ phải nhớ, bởi trẻ thường nhìn người lớn để học tập nên hãy làm một tấm gương sáng cho trẻ.
Cho trẻ chơi theo chủ đề: Chọn một trong những chủ đề trẻ yêu thích, chọn và sắp xếp đồ chơi theo tiêu chí đồng nhất về màu sắc, hình dáng để trẻ không tranh giành nhau.
Đừng tiếc lời khen trẻ, khi thấy trẻ chia sẻ đồ của mình với người khác bố mẹ nên tích cực khen ngợi để trẻ nhận thấy rằng đây là một việc tốt
Cho trẻ tham gia các hoạt động xã hội cùng bạn: Cho trẻ tham gia vào các chương trình từ thiện như quyên góp đồ chơi, quần áo đã qua sử dụng để giúp đỡ những hoàn cảnh kém may mắn.
Khen ngợi trẻ: Dành cho trẻ những lời khen khi trẻ chia sẻ đồ chơi hay quan tâm đến người khác để trẻ thấy rằng, việc đó không đơn thuần chỉ là cho đi mà còn có thể mang lại niềm vui cho trẻ.
Tạo sự tin tưởng: Cho trẻ chơi với các bạn cùng trang lứa sớm là cách nhanh nhất để khuyến khích sự tin tưởng lẫn nhau ở trẻ. Khi trẻ đã có cảm giác tin tưởng, chúng sẽ dễ dàng chia sẻ với mọi người.
Để trẻ biết cách chia sẻ một cách chân thành cần tạo lòng tin cho trẻ, tạo cho trẻ niềm vui khi được khen tặng…Bố mẹ hãy thật kiên nhẫn, không áp đặt hay bắt ép trẻ mà cần cho trẻ thấy chia sẻ và được chia sẻ là điều tất nhiên cần phải làm để cuộc sống trở nên tốt đẹp hơn. Hy vọng những phương pháp dạy bé biết chia sẻ trên đây sẽ giúp bố mẹ thành công.
Categories:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét