Thứ Hai, 2 tháng 3, 2015

Sùi mào gà không chỉ lây nhiễm qua quan hệ tình dục không an toàn mà còn lây nhiễm từ mẹ sang con, qua tiếp xúc vết thương hở,…Đây là nguyên nhân vì sao mà đối tượng mắc bệnh sùi mào gà lại khá đa dạng, không chỉ dừng lại ở nam giới trong độ tuổi sinh sản mà ngay cả trẻ sơ sinh, trẻ trong độ tuổi vị thành niên, người già cũng có thể mắc bệnh. Nắm rõ những kiến thức về bệnh sùi mào gà lây nhiễm qua những con đường nào là một trong những tiêu chí giúp chị em phòng ngừa bệnh hiệu quả.

Nguyên nhân bệnh sùi mào gà là gì? Đây là thắc mắc của hầu hết người bệnh khi bắt gặp những triệu chứng bệnh nêu trên. Bác sĩ nam khoa  cho biết: Sùi mào gà do virus gây u nhú ở người Human papiloma virus- HPV gây nên. Đây là một bệnh lây truyền qua đường tình dục, bao gồm cả quan hệ tình dục bằng miệng, quan hệ tình dục qua đường hậu môn, hoặc những tiếp xúc sinh dục qua chỗ xây xước niêm mạc. HPV phát triển ở môi trường ẩm ướt, ở dịch khí hư của âm đạo.


Ngoài ra, ở những người có hệ miễn dịch kém nguy cơ nhiễm sùi mào gà cũng rất cao do sùi mào gà có thể bị lây nhiễm khi tiếp xúc trực tiếp với dịch mủ của người bệnh trên quần áo, chăn màn, thậm chí là nhà vệ sinh, trong bồn cầu hay những vết thương hở. Tuy nhiên, những trường hợp này hiếm xảy ra hơn.

Điều trị bệnh sùi mào gà như thế nào ? Cần điều trị kịp thời và dứt điểm, điều trị theo chỉ định của bác sĩ, không nên tỏ ra nôn nóng. Nếu không điều trị và điều trị dứt điểm bệnh rất dễ tái phát khi hệ miễn dịch của cơ thể kém, khi người bệnh cùng lúc mắc thêm các bệnh lý khác như đái tháo đường.Việc khám chữa bệnh này nên thực hiện đồng thời cho hai vợ chồng để tránh tình trạng lây nhiễm qua lại.

So với những bệnh lây truyền tình dục khác, sùi mào gà dễ dàng nhận biết hơn hẳn với những triệu chứng điển hình là những sùi nhỏ, mềm, cao lên như những nhú gai, đường kính khoảng từ 1-2 mm. Tổn thương cũng có thể là những đĩa bẹt hình tròn nhỏ, bề mặt ráp, màu hồng. Thời gian sau, chúng phát triển to hơn, liên kết với nhau thành một mảng rộng trông giống mào gà hay hoa súp lơ mà trắng hồng. Bề mặt mềm, mủn ra ẩm ướt, giữa các nhú sùi có thể ấn ra mủ.

- Qua quan hệ tình dục: Mọi tiếp xúc tình dục đều có thể bị lây nhiễm sùi mào gà, bao gồm cả tiếp xúc tình dục trực tiếp, tiếp xúc tình dục qua đường hậu môn, miệng.

- Qua sinh đẻ: Bệnh sùi mào gà lây truyền từ mẹ sang con trong quá trình sinh đẻ qua đường âm đạo.

- Qua tiếp xúc vết thương hở: Bệnh sùi mào gà rất dễ lây vì HPV lây truyền qua tiếp xúc trực tiếp của da và niêm mạc.

Categories:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét